Thứ sáu 25/06/2021
Thứ sáu, 08/01/2021 - 10:07:11

Bật mí những kỹ năng cần có của nhân viên xuất nhập khẩu

Ngành xuất nhập khẩu hiện nay được coi là một ngành khá hot ở Việt Nam, tạo điều kiện cho việc làm nhân viên xuất nhập khẩu tăng cao. Vậy xuất nhập khẩu là gì? Kinh doanh xuất nhập khẩu có thực sự là một miếng bánh thị phần béo bở hay không?

Trong vài năm trở lại đây, các trường đại học liên tục cập nhật và đưa ngành xuất nhập khẩu vào chương trình dạy của mình. Cùng với sự giao lưu buôn bán và thương mại quốc tế phát triển nên các hoạt động của ngành xuất nhập khẩu cũng trở nên sôi nổi hơn. Do vậy, việc có những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ mở ra cho ứng viên nhiều cơ hội nghề nghiệp. Ở bài viết này, 123job.vn sẽ đưa ra bức tranh toàn cảnh về công việc của nhân viên xuất nhập khẩu. 

I. Tổng quan về công việc nhân viên xuất nhập khẩu

Trước khi chúng ta tìm hiểu về công việc của nhân viên xuất nhập khẩu, bạn cần hiểu xuất nhập khẩu là gì? Xuất nhập khẩu hay mọi người vẫn gọi với cái tên chuyên ngành hơn là logistic. Lĩnh vực này bao gồm hai hoạt động chính là hoạt động xuất khẩu và hoạt động nhập khẩu. 

Đối với hoạt động xuất khẩu, đó là việc một đất nước cung cấp các mặt hàng, dịch vụ cho một đất nước khác, sử dụng phương tiện thanh toán thường là tiền tệ. Những mặt hàng này được coi là nguồn chủ lực của một quốc gia và thế mạnh trong hoạt động sản xuất và cung ứng hàng hóa. Chẳng hạn, Việt Nam là một đất nước mạnh về hoạt động xuất khẩu nông sản sang các quốc gia khác, chúng có thể là lúa gạo, hoa quả, thủy sản… Tuy nhiên, để có thể xuất khẩu thành công, mặt hàng cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn do bên mua hàng yêu cầu. 

Đối với hoạt động nhập khẩu, đó là việc một quốc gia thực hiện mua các mặt hàng, dịch vụ cho đất nước mình. Thông thường đó là các mặt hàng họ không có hoặc năng lực sản xuất chưa đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước. Ví dụ, Việt Nam là quốc gia nhập hàng các linh kiện máy móc, xăng dầu… 

Tóm lại xuất nhập khẩu là gì? Hiểu một cách đơn giản đó là việc thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ trên thị trường quốc tế nhằm cung ứng đủ nhu cầu cho người dân và gia tăng thêm thu nhập. Hiện nay có nhiều công ty xuất nhập khẩu trên thị trường để thực hiện các giao dịch mua, bán này. 

Xuất nhập khẩu là gì?

Xuất nhập khẩu là gì? 

1. Các công việc chính của nhân viên xuất nhập khẩu

Cũng như các công việc khác như việc làm kế toán - kiểm toán, việc làm Marketing hay việc làm ngành IT - Phần mềm, trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu không phải là một điều dễ dàng. Họ cần phải nắm và hiểu rõ các kiến thức trong ngành cũng như hiểu được bức tranh toàn cảnh trong bản mô tả công việc đề xuất đến. 

Đối với nhân viên xuất nhập khẩu, họ thường thực hiện các công việc liên quan đến đàm phán kinh doanh, thương lượng để ký kết hợp đồng. Ngoài ra, các nhiệm vụ như tiếp nhận và lưu trữ các chứng từ, hóa đơn xuất nhập khẩu cũng cần được thực hiện một cách hiệu quả. Yếu tố để quyết định sự thành bại cho công việc của nhân viên xuất nhập khẩu nằm nhiều ở khả năng tìm kiếm khách hàng mới. Họ không chỉ thực hiện việc duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện nay để tạo sự tin tưởng và lòng trung thành mà còn cần liên tục mở rộng mối quan hệ và đem về những đơn hàng mới từ các đối tác… 

Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì?

 Công việc của nhân viên xuất nhập khẩu là gì? 

2. KPI cho vị trí nhân viên xuất nhập khẩu

Cũng như các công việc khác, KPI cho việc làm nhân viên xuất nhập khẩu là yếu tố quan trọng để đánh giá nhiệm vụ công việc. Ngoài ra, thông qua các tiêu chí KPI cụ thể, bạn sẽ biết mình cần làm gì và định hướng công việc đúng đắn. Một số chỉ tiêu công việc có thể kế đến như tỷ lệ giao nhận hàng đúng hạn, tỷ lệ duy trì khách hàng hiện tại, tỷ lệ khách hàng mới… 

3. Yêu cầu công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Nhân viên xuất nhập khẩu là công việc đòi hỏi ứng viên cần có các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết như kiến thức tổng quan về ngành, luật thương mại quốc tế… Bên cạnh đó, do hoạt động buôn bán thông thương giữa các quốc gia nên việc thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh là yếu tố giúp bạn thành công. Ngoài ra, các kỹ năng bạn cần chú ý rèn luyện như khả năng thành thạo tin học văn phòng, khả năng chịu áp lực công việc cao, kỹ năng đàm phán… 

4. Năng lực liên quan

Một số năng lực liên quan mà nhân viên xuất nhập khẩu cần trang bị cho mình là yếu tố quyết định sự thành công ở công việc này. Đó có thể là trình độ ngoại ngữ, kỹ năng quản lý, kỹ năng teamwork, sự trung thực, nhạy bén trong công việc để tạo uy tín với đối tác, khách hàng…

II. Kỹ năng cần có của nhân viên xuất nhập khẩu

1. Thông thạo ngoại ngữ

Chúng ta có thể thấy cuộc sống hiện nay ngày càng mở và thế giới cũng ngày càng phẳng hơn. Điều này đem đến nhiều cơ hội cho công việc, cuộc sống và mỗi người cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, yếu tố vô cùng quan trọng chính là khả năng thông thạo ngoại ngữ. Bạn hoàn toàn có thể phá vỡ rào cản ngôn ngữ với khách hàng Mỹ, Đức, Ý… với vốn ngoại ngữ thành thạo của mình. Nhân viên xuất nhập khẩu nếu không giỏi ngoại ngữ sẽ là “hòn đá cản đường” sự nghiệp của họ. 

Nhân viên xuất nhập khẩu cần thành thạo ngoại ngữ

Thành thạo ngoại ngữ là kỹ năng cần có của nhân viên xuất nhập khẩu

2. Sử dụng thành thạo B2B web/apps/tìm kiếm thông tin trên Internet

Khả năng tìm kiếm thông tin trên Internet được ví như “hổ mọc thêm cánh” cho việc làm xuất nhập khẩu của bạn vậy. Điều quan trọng là bạn cần liên tục tìm kiếm các khách hàng mới, họ thường là khách hàng quốc tế, do đó Internet chính là công cụ hữu hiệu. Đối với phân khúc khách hàng hiện tại, hoạt động chăm sóc khách hàng sẽ không được chu đáo thông qua các cuộc gặp mặt, hay trao đổi trực tiếp. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các ứng dụng như Whatsapp, Wechat, Viber… chúng hoàn toàn miễn phí và việc sử dụng cũng vô cùng đơn giản. 

3. Kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng

Nhân viên xuất nhập khẩu sẽ cần gặp mặt đối tác, khách hàng và thực hiện cuộc đàm phán khác nhau. Do đó khả năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp công việc của bạn thuận lợi hơn. Ngoài ra, đó còn là chìa khóa giúp bạn thăng tiến trong công việc, duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng và tạo sự tin tưởng nơi đồng nghiệp. 

4. Các kỹ năng văn phòng

Một vài kỹ năng văn phòng cần thiết để bạn thành công trong công việc này có thể kể đến như khả năng soạn thảo văn bản chuyên nghiệp, kỹ năng excel, outlook, tạo các slides hấp dẫn từ powerpoint… Bên cạnh đó các phần mềm quản lý khách hàng và lưu trữ thông tin nội bộ bạn đều cần thành thạo để tăng hiệu quả công việc. 

5. Kỹ năng mềm khác 

Một số kỹ năng mềm khác cũng vô cùng quan trọng mà một nhân viên xuất nhập khẩu không nên bỏ qua như:

  • Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp nhân viên xuất nhập khẩu cân bằng và làm chủ thời gian của mình. Từ đó, có thêm nhiều khoảng thời gian dành cho gia đình và thư giãn hơn.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả giúp công việc bớt áp lực và nghiêm trọng hơn.
  • Khả năng sáng tạo sẽ đem đến những phương pháp làm việc thú vị và nhiều điều bất ngờ đến cho đồng nghiệp, khách hàng. 
  • Kỹ năng làm việc với cường độ công việc cao sẽ giúp nhân viên xuất nhập khẩu nhanh chóng quen với mực độ công việc dày đặc của nghề này. 

III. Một số vị trí cho công việc nhân viên xuất nhập khẩu

Trở thành nhân viên xuất nhập khẩu là mong ước của nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy bạn đã tìm hiểu những gì về vị trí của việc làm này rồi? Dưới đây là các công việc phổ biến hơn cả do 123job.vn sưu tầm được:

  • Nhân viên kinh doanh hay còn gọi với tên là nhân viên Sales. Họ là những người với kỹ năng nghề nghiệp của mình sẽ nhanh chóng “chốt” được các đơn hàng. Do vâỵ ngoài mức lương cứng, họ còn nhận thêm được một khoản hoa hồng từ thù lao chốt đơn. 
  • Chuyên viên thu mua hàng hóa là vị trí việc làm tìm kiếm các bên cung ứng hàng hóa rồi thu gom lại để cung cấp cho đối tác nước ngoài. 
  • Nhân viên thanh toán quốc tế là vị trí khá phổ biến tại các ngân hàng có nhiều hoạt động giao dịch quốc tế. Nhiệm vụ chính của họ là thực hiện giải quyết khách hàng về các giao dịch tài chính, thương mại liên quan đến quốc tế. 

Cho dù là vị trí công việc gì, ứng viên cũng cần có kiến thức nền tảng về việc làm xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc trang bị các kỹ năng nghề nghiệp liên quan và kỹ năng mềm là điều vô cùng quan trọng. 

IV. Kết luận

Hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, nó quyết định rất lớn đến sự phát triển của một quốc gia cũng như đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước. Chính vì vậy, trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu là khao khát của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay. 123job.vn hy vọng với bài viết này, bạn có một cái nhìn toàn cảnh về ngành nghề và vị trí công việc xuất nhập khẩu để từ đó chuẩn bị những hành trang cần thiết.

(Theo 123job.vn)