Thứ sáu 19/04/2024
Thứ ba, 18/02/2020 - 04:53:12

Những tố chất cần có của một Marketer

Một Marketer giỏi cần những tố chất gì? Nếu bạn đam mê và muốn theo đuổi ngành nghề này, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Lòng đam mê & sự nhiệt tình trong kinh doanh

 Lòng đam mê & sự nhiệt tình trong kinh doanh là một trong những yếu tố rất quan trọng, phải có đam mê thì bạn mới có thể gắn bó lâu dài, nhiệt huyết với nghề. Và phải có sự nhiệt tình trong công việc thì  khi vấp phải khó khăn bạn sẽ không bị chán nản và dễ dàng từ bỏ nghề. Người làm Marketing luôn bộc lộ sự đam mê trong mọi công việc mà họ làm. Bạn sẽ không bao giờ có thể hoài nghi tình yêu của họ đối với lĩnh vực này. Bạn cũng không bao giờ nghe họ nói những câu đại loại như “Ôi, công việc sao mà chán thế.”

2. Sự sáng tạo

Sáng tạo không ngừng là một yếu tố quan trọng đòi hỏi ở người làm Marketing. Các ý tưởng của bạn phải liên tục đổi mới nhằm kích thích thị hiếu tiêu dùng của khách hàng, càng độc đáo càng tốt.

Là một người làm Marketing tài năng, bạn cần nhìn mọi việc theo cách mà không có ai nhìn trước đó. Và tất nhiên, bạn phải luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro với những “ý tưởng điên rồ”.

3. Kiên trì

Marketing là môi trường luôn vận động, biến đổi; do đó nếu bạn muốn theo đuổi nó phải có sự nhạy bén với thị trường từ đó biết tiên liệu, dự báo. Những người làm marketing luôn có phong cách sống sôi động và bận rộn, đầy ắp sáng tạo. Say mê kinh doanh, thích giao tiếp, khám phá, tìm hiểu, ưa thử thách, … bạn có thể có nhiều tố chất để thành công. Nhưng những thành công tưởng chừng trong tầm với ấy có thể bị phá vỡ nếu không có tính kiên trì. Nếu thiếu đi tố chất này, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng trước những áp lực của công việc, trước những kết quả không phải lúc nào cũng như mong đợi.

4.  Khả năng giao tiếp

Tiêu chuẩn 4S trong giao tiếp:

  1. Smile: tươi cười

  2. Smart: thông minh, lịch sự

  3. Speed: tốc độ

  4. Sincerity: chân thành

Marketing là sự không ngừng truyền đạt những thông điệp thông qua giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp hình ảnh. Là một người làm Marketing, bạn phải thường xuyên giao tiếp với các đối tác, nhân viên và khách hàng của mình. Và thông thường, bạn chỉ có vài giây đầu tiên để giành lấy sự chú ý của một ai đó. Vì vậy, những người làm Marketing phải giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp từng đối tượng mà họ tiếp xúc.

5. Khả năng thích ứng

Bạn biết đó, bất kể bạn làm kế hoạch chỉn chu đến mấy, bất kể bạn giỏi cỡ nào, các vấn đề ngoài kế hoạch vẫn xảy ra. Các vấn đề kinh tế, xã hội và pháp lý sẽ liên tục thay đổi. Và thế là kế của bạn đã không còn đúng hoặc không còn phù hợp. Bạn phải là người có thể xoay chuyển cục diện, thích ứng và chuyển sự “quan tâm” của mình đến những vấn đề khác ở bất kỳ thời điểm nào của dự án. Bạn không nên quá bó buộc mình trong một kế hoạch đã định sẵn.

6. Quan sát, lắng nghe

Ngành Marketing đòi hỏi bạn phải có khả năng quan sát khách hàng của mình, khám phá những thứ khách hàng thích, nơi khách hàng thường xuyên đến, những việc khách hàng thường làm, thói quen của khách hàng, những lý do khách hàng cần một sản phẩm/ dịch vụ nào đó…

Bạn cần biết cách đặt những câu hỏi khiến khách hàng chia sẻ và bộc lộ những thông tin mà họ cần, ngay cả khi họ vốn là một người xa lạ.

7. Khả năng bán hàng

Người làm Marketing phải có khả năng bán hàng, thậm chí trước khi khách hàng nhận ra rằng họ cần chúng.

 

8. Chuyên gia kể chuyện

Để người dùng thích thú và lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn thay vì công ty khác, bạn cần phải là người có thể “chạm” vào cảm xúc của khách hàng thông qua những câu chuyện.

Bạn cần có khả năng khiến khách hàng cảm thấy như đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ hay thương hiệu của bạn trong cuộc sống hàng ngày, chứ không chỉ đơn thuần là “tôi sẽ thử nó một lần vì có vẻ nó thú vị”. Bạn muốn các khách hàng của mình, kể cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng “nhìn thấy” họ trong chính câu chuyện mà bạn kể.

9. Tinh thần làm việc nhóm

Làm Marketing cần phải có đội ngũ, cần phối hợp tốt với mọi người không chỉ những người trong bộ phận marketing mà còn với các bộ phận khác trong công ty, ví dụ như sales, design, nhân sự, IT,… Teamwork là tinh thần chủ đạo của những người làm marketing.

Tag: