Thứ sáu 25/06/2021
Thứ sáu, 08/01/2021 - 09:51:42

PR là gì? Những tố chất cần có để trở thành PR chuyên nghiệp

Nếu bạn đang muốn theo ngành PR, làm những công việc liên quan đến quan hệ công chúng thì bạn cần hiểu PR là gì? Những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp.

PR đang trở thành một nghề khá “hot” trong thời điểm hiện nay khi nhiều doanh nghiệp đang rất chú tâm đến quan hệ công chúng. Nhân viên PR cũng có mức lương khá cao nhưng đồng thời bạn cũng cần là một người có kỹ năng giao tiếp tốt, xử lý tình huống linh hoạt nhanh nhẹn để thích ứng với công việc nhiều áp lực này.

Dưới đây là bài viết với những thông tin như PR là gìQuan hệ công chúng là gìTruyền thông là gì? Những yếu tố cần có để làm ngành quan hệ công chúng là gì? Hay những điểm cần lưu ý khi làm ngành truyền thông là gì?

I. PR là gì?

PR là gì? PR trong ngành truyền thông là gì? PR hay còn được viết với tên đầy đủ là Public Relation với nghĩa tiếng Việt là quan hệ công chúng.

PR được coi là một phần của Marketing ngày nay với nhiệm vụ là lên kế hoạch xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, giúp khách hàng có cảm tình, quan tâm và nhận diện được thương hiệu doanh nghiệp trong ngành. Từ đó thay đổi suy nghĩ, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng giúp tăng doanh thu, thị phần cho doanh nghiệp.

PR là gì?

PR là gì?

Nếu bạn muốn làm việc trong ngành quan hệ công chúng thì những câu hỏi này chắc chắn luôn là thắc mắc của bạn phải không? PR là gìQuan hệ công chúng là gì? Những yếu tố cần có để làm ngành quan hệ công chúng là gì? Hay những điểm cần lưu ý khi làm ngành truyền thông là gì?

PR là một ngành nghề “hot” và ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Vai trò của PR là gìNgành quan hệ công chúng là một kênh Marketing giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu, những công chúng quan tâm, hay chung quy là cộng đồng.

PR tạo ra cái nhìn thiện cảm từ công chúng đối với doanh nghiệp, sản phẩm của mình qua các công cụ để thu hút sự chú ý của công chúng. Mục đích cuối cùng và quan trọng nhất của quan hệ công chúng chính là truyền thông tiếp thị để tăng độ nhận diện thương hiệu, làm đẹp hình ảnh riêng cho doanh nghiệp, tổ chức và tăng doanh thu.

Những hiệu quả trên dường như là vô hình, không mang lại nhiều nguồn lợi doanh thu được nhưng lại mang những chú ý dư luận xã hội tích cực, một hiệu ứng lâu dài và có thể coi là một nền tảng cần thiết để phát triển tổ chức đó.

II. Tổng quan về nghề PR là gì?

1. Thu nhập nghề PR 

Mức lương cơ bản của PR là gì? Ngành PR được đánh giá là một trong những nghề có thu nhập khá cao tại Việt Nam với mức lương dao động trong khoảng 5 đến 10 triệu/tháng. Tất nhiên thu nhập nghề PR không đồng đều theo các tháng.

Đặc biệt mức lương sẽ được chia theo từng vị trí, khu vực, tùy lượng công việc/tháng. Ví dụ, tháng này bạn chạy nhiều sự kiện cho khách hàng, lương của bạn đương nhiên sẽ cao hơn tháng trước.

2. Yêu cầu của nghề PR là gì?

Những yêu cầu của nghề PR là gì? Những người làm trong nghề PR là gì thường chia sẻ rất thật lòng rằng đây là nghề có yêu cầu cao, bạn cần là người có khả năng chịu áp lực lớn và cực kỳ đam mê mới có thể theo đuổi nghề này.

Bởi công việc đòi hỏi bạn cần có “3 đầu 6 tay” để nhanh chóng xử lý tình huống linh hoạt, hiểu về sản phẩm, giao tiếp, đàm phán, thuyết trình tốt, đặc biệt cần tinh tế, nhanh nhạy, khôn khéo trong việc tương tác với báo chí,...

Một số brand khi lâm vào khủng hoảng truyền thông thì rất cần đến những nhân viên PR để giải quyết nếu không sẽ phải thuê các dịch vụ chuyên nghiệp bên ngoài. Chính vì vậy trong biển nhân sự thì ngành PR luôn thiếu nhân lực chuyên nghiệp 

3. Điểm đặc biệt của nghề PR là gì?

Đặc điểm nghề PR là gì? có rất nhiều điểm đặc biệt như đam mê với quan hệ công chúng, chấp nhận khó khăn, thử thách, tập theo dõi tin tức hàng ngày, mở rộng networking và học các kỹ năng mềm cần thiết.

Khác với các nghề khác, nghề PR đòi hỏi các kỹ năng lẻ, như giao tiếp, thiết kế, thái độ làm việc, khả năng tiếp thu, thuyết trình, đàm phán…

4. Nghề PR cần cho lĩnh vực nào?

Những nghề nghiệp cần PR là gì? PR cần cho tất cả các lĩnh vực: từ giải trí, sản xuất, bán hàng cho đến ngân hàng tài chính. Trong nền kinh tế hiện đại cùng với sự phát triển của công nghệ hiện nay, khách hàng ngày càng trở nên khó tính.

Chính vì vậy, PR được coi như hơi thở của mỗi doanh nghiệp, là liều thuốc để cứu doanh nghiệp mỗi khi họ lâm vào khủng hoảng truyền thông, là đòn bẩy để bẩy tên tuổi của doanh nghiệp từng ngày.

Nghề PR nói chung bao gồm rất nhiều công việc, vậy nên, để làm tốt PR mà tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp cần có một nhóm nhân viên PR chuyên nghiệp, hoặc thuê một bên thứ ba đảm nhận cho mình.

III. Những tố chất cần có để trở thành PR chuyên nghiệp

Những tố chất của dân PR là gì?

Những tố chất của dân PR là gì?

1. Ưa thích các hoạt động, sự kiện

Yếu tố đầu tiên không thể thiếu của dân PR là gì? Đó là một người hướng ngoại, yêu thích các hoạt động sự kiện. Bạn thường tham gia các hoạt động, sự kiện, câu lạc bộ ngay khi còn trên ghế nhà trường?

Bạn có sự tự tin về bản thân như các tài năng, kỹ năng lẻ hoặc đã từng giữ vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hướng các hoạt động? Đây đều là một phần không nhỏ góp nên niềm đam mê cũng như tố chất cần có của dân PR đấy.

2. Thích viết ra những ý tưởng cho các sự kiện hoặc hoạt động nào đó

Những kỹ năng cần có đối với PR là gì? Đối với PR, bạn không chỉ cần có kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp tốt mà bạn cần phải có khả năng viết tốt. Công việc PR đòi hỏi bạn phải viết được kịch bản quảng cáo, viết bài PR, thông cáo báo chí, kế hoạch truyền thông,... để thu hút được sự chú ý từ đông đảo công chúng.

Bạn phải là người sáng tạo để đưa ra những ý tưởng độc đáo giúp thương hiệu nổi tiếng và được công chúng nhận diện. Với những sự độc đáo trong nội dung quảng bá sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ trở nên hấp dẫn, chiếm được tình cảm, sự tin tưởng từ công chúng từ đó thay đổi hành vi mua hàng của họ. Đây là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong PR.

3. Nhạy cảm với những tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình

Bạn cần là người tinh tế, nhanh nhạy để nắm bắt những thông tin “hot”, sự kiện đang xảy ra được mọi người quan tâm, thậm chí bạn còn là một người đón đầu xu hướng để nhanh chóng thu hút công chúng quan tâm đến thương hiệu của bạn. Từ đó đẩy mạnh các nội dung, thông điệp đặc biệt để lan tỏa tới nhiều người hơn.

4. Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp chắc chắn không thể thiếu với bất cứ ai, bất kỳ nghề nào rồi nhưng với PR là gì kỹ năng giao tiếp của bạn cần thực sự rất giỏi. Bạn phải là người chủ động trong cuộc nói chuyện, tinh tế để chiều lòng đối phương, biết cương nhu khi đàm phán, tạo nét thu hút khi thuyết trình để khách hàng tin tưởng giao chiến dịch, sự kiện cho bạn làm.

Bạn cần phải chú ý tích cực xây dựng và mở rộng mối quan hệ với nhiều người ở các lĩnh vực khác nhau như nhà sản xuất, truyền thông báo chí, KOLs,... 

5 . Luôn cẩn thận và làm việc theo kế hoạch

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của PR là gì? Nhiệm vụ quan trọng cần thiết của PR trong một chiến dịch quảng bá sản phẩm đó chính là truyền tải những thông điệp hữu ích cho người tiêu dùng, phù hợp và có lợi cho sản phẩm, thương hiệu.

Nếu phạm phải sai lầm dù nhỏ thôi cũng sẽ dẫn đến khủng hoảng truyền thông, mất hiệu quả quảng bá cũng có thể hỏng luôn cả chiến dịch. Chính vì vậy người làm PR luôn cần cẩn thận, chỉnh chu trong từng công việc và nhất định phải có kế hoạch làm việc hiệu quả, logic.

6. Có nhiều trải nghiệm và kiên định

Ngành quan hệ công chúng là công việc phải xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ, làm việc với nhiều người, nhiều bên đối tác khác nhau như đối tác, khách hàng, báo chí,... Vì phải làm việc với nhiều bên thì đôi khi những tiếng nói chung trong những cuộc họp, những hợp đồng, công việc sẽ khó để đạt được.

Chính vì vậy bạn cần là người kiên định, có chính kiến và biết xử lý tình huống một cách linh hoạt để tránh những cãi vã, hiểu lầm không đáng có. Đồng thời bạn cũng cần khả năng thuyết phục, đàm phán, dung hòa để đảm bảo quyền lợi các bên cũng như mối quan hệ hợp tác với ngành truyền thông đạt thành quả tốt nhất.

7. Giảm cái tôi của mình lại

Cái cần của PR là gì? Đó là cần cái “tôi” sáng tạo nhưng lại cần cả kỹ năng làm việc nhóm. Vì để làm một chiến dịch truyền thông tốt tất nhiên không chỉ có 1 người mà cần sự hợp tác của rất nhiều người, nhiều bên.

Do đó khi làm việc nhóm bạn cần giảm bớt cái “tôi” của mình lại, lắng nghe và đóng góp ý kiến một cách tích cực, không nên bảo thủ với ý kiến riêng của mình. Đó là những kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành PR này.

IV. Kỹ năng cần có của một chuyên gia PR là gì?

1. Kỹ năng về con người

Những kỹ năng về con người của PR là gì?

  • Nhẫn nại: Nhẫn nại ở đây không chỉ là tính thời điểm trong công việc như bạn đang rất cần những phản hồi, bài viết từ báo chí hay những thông tin từ đối tác để tiến hành chiến dịch,... Thậm chí nhẫn nại ở đây còn thể hiện ở thời gian dàu làm việc. Khi bạn đã quen dần với guồng quay làm việc của một dân PR thì bạn cần nhẫn nại rất nhiều. Nhẫn nại để lắng nghe khách hàng và chiều lòng họ. Nhẫn nại với các bên đối tác để hoàn thành công việc tốt nhất. Nhẫn nại với đồng nghiệp, cấp dưới của mình thì bạn mới có thể gắn bó với công việc nhiều áp lực này.
  • Thân thiện hòa đồng: Vì bạn phải tiếp xúc với rất nhiều người nên việc bạn có một gương mặt tươi tắn, niềm nở thân thiện, hòa đồng là một ấn tượng tốt và dễ làm việc. Bạn cần phải thấu hiểu và biết cách nói chuyện khéo léo vì mỗi người bạn gặp sẽ có thái độ, tính cách, học vấn, trình độ khác nhau. 
  • Kiềm chế: Dù làm ở bất cứ vị trí nào, công ty nào hay một tập thể nào thì bạn cũng cần biết cách kiềm chế cảm xúc cá nhân của mình thật tốt. Bạn không nên là một người thụ động làm việc theo chỉ dẫn của sếp nhưng cũng đừng quá đặt cái “tôi” của mình lên. Hãy biết cách kiềm chế cảm xúc, đưa ý kiến của mình một cách tích cực khi làm nghề PR là gì.
  • Tư duy logic: Để có một chiến dịch ngành truyền thông là gì tốt thì chắc chắn phải cần tư duy logic. Tư duy logic giúp bạn lên kế hoạch chi tiết, đầy đủ, hiệu quả để sáng tạo và vận hành tốt nhất.
  • Một cái đầu lạnh: Một cái đầu lạnh, tỉnh táo khi làm việc là rất cần thiết như để đốc thúc tốc độ làm việc của đồng nghiệp, cấp dưới, báo chí, đối tác,... Hay khi bạn cần giải quyết các vấn đề khủng hoảng truyền thông, đầu lạnh và bình tĩnh sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc nhân viên PR của mình. 
  • Phức tạp và đơn giản: Tại sao lại cần cả phức tạp và đơn giản, liệu có mâu thuẫn không? Phức tạp là cách bạn truyền tải thông điệp của mình một cách hoa mỹ, với nhiều kênh, nhiều hình thức khác nhau nhưng đồng thời thông tin bạn truyền đạt cần đơn giản, dễ dàng suy luận khi công chúng tiếp nhận. 
  • Luôn khát khao kiến thức: Là một chuyên viên PR bạn cần biết nhiều kiến thức, nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể làm tốt công việc truyền thông của mình. Nếu bạn chỉ giới hạn kiến thức của mình thì khả năng sáng tạo, xây dựng chiến lược của bạn sẽ đi theo lối mòn, đôi khi là lạc hậu so với xu hướng hiện đại.
  • Đạo đức: Đạo đức của một người làm PR là gì? Đó chính là không lừa dối khách hàng, công chúng. Dù bạn có quảng bá, cố gắng làm tốt hình ảnh thương hiệu nhưng không đồng nghĩa với việc bạn tâng bốc, làm khác nội dung sản phẩm. Sự lừa dối trong quan hệ với công chúng chắc chắn sẽ thất bại nhanh chóng. 

Kỹ năng về chuyên môn của PR là gì?

2. Kỹ năng chuyên môn

Những kỹ năng chuyên môn cần thiết của nhân viên PR là gì?

  • Kỹ năng viết: đây là kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất mà một nhân viên PR cần có. Viết ở đây không chỉ là những bài viết blog thông thường mà còn có những thông cáo báo chí trịnh trọng, những email gửi đối tác, khách hàng,... Thông qua những bài viết dù ngắn nhưng bạn vẫn phải thể hiện được những thông điệp một cách súc tích, dễ hiểu nhất đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp khiến khách hàng, đối tác chú ý, quan tâm và hành động theo những gì bạn mong muốn. Rèn luyện kỹ năng viết mỗi ngày cũng như nâng cao hơn kỹ năng viết với các ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung,... là điều vô cùng cần thiết.
  • Kỹ năng diễn thuyết: Để tự tin nói trước nhiều người đặc biệt là công chúng thì không phải nhiệm vụ dễ dàng. Bạn cần thời gian tập luyện, tâm lí vững vàng cũng như có sự chuẩn bị kỹ càng về nội dung truyền tải. Đồng thời bạn cần có sự hấp dẫn, lôi cuốn khi diễn thuyết để người nghe chú ý và tập trung vào công chuyện của bạn. Chính vì vậy hãy rèn luyện nó mỗi ngày nhé!
  • Kỹ năng sử dụng internet: Sử dụng Internet không phải việc bạn lướt web, facebook một cách thông thường mà đó là hoạt động research. Bạn cần tìm hiểu những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất để biết họ đang cần gì, muốn gì, chưa biết điều gì để đánh đúng trọng tâm, giải quyết nhu cầu của họ. Từ đó xây dựng được thương hiệu, sự tin tưởng của người dùng với thông tin mà bạn cung cấp. 

V. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến PR là gìQuan hệ công chúng là gìTruyền thông là gì? Những yếu tố cần có để làm ngành quan hệ công chúng là gì? Hay những điểm cần lưu ý khi làm ngành truyền thông là gì? Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn làm việc trong ngành này một cách dễ dàng và hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

(Theo 123job.vn)